เนินแจ่มใส คาเฟ่ ร้านอาหารออร์แกนิก และบ้านพัก ที่โอบกอดด้วยธรรมชาติ

 |  January 3, 2024

ชื่อว่าเนินแจ่มใส ที่นี่ก็อบอวลไปด้วยความแจ่มใสสมชื่อ มอบความแจ่มใสเบิกบานและอากาศที่ชุ่มชื่นเย็นใจ ให้แก่ผู้มาเยือนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

เนินแจ่มใส เป็นพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 60 ไร่ ในอำเภอแม่แตง มีทุ่งนา มีลำห้วยเล็กๆ ไหลผ่าน ต้นไม้เล็กใหญ่นานาพันธุ์ แต่งแต้มด้วยสีสันของดอกไม้ ทั้งหมดโอบล้อมด้วยภูเขาลูกโต

พี่สันติ ธรรมจิตร หนึ่งในหุ้นส่วน เล่าถึงที่มาที่ไปของเนินแจ่มใสให้เราฟังว่า “เริ่มจากเราเคยพัฒนาพื้นที่ม่อนแจ่ม แล้วได้มารู้จักกับคนที่นี่ มาเห็นโลเคชั่นที่มีทั้งภูเขา มีทั้งลำห้วย นาข้าวเต็มต้นไม้ใหญ่ๆ เหมาะที่จะปรับปรุงพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นที่ที่ให้ผู้คนได้มาพักผ่อน ใช้ชีวิตแนบชิดกับธรรมชาติ ก็เลยเริ่มเข้ามาปรับพื้นที่ให้อิงกับธรรมชาติโดยที่ไม่ทำลายธรรมชาติเดิม เก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ๆ ไว้ จนเกิดเป็นเนินแจ่มใส ที่มีทั้งร้านอาหารให้คนได้แวะมาทานข้าว มาพักผ่อนหย่อนใจ มีบ้านพัก มีสนามเด็กเล่น สนามหญ้า และสามารถปั่นจักรยานเล่นได้ ซึ่งทีมงานที่ทำงานร่วมกันก็เป็นทีมงานเดิมที่เคยทำงานที่ม่อนแจ่มมาก่อน”

บ้านพักของเนินแจ่มใสมีทั้งหมด 10 หลัง มาในสไตล์ที่พี่สันติให้นิยามว่าล้านนาโมเดิร์น โดยการซื้อยุ้งข้าวเก่าจากชาวบ้านที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมาดัดแปลงเป็นบ้านพัก เติมความโมเดิร์นเข้าไป หากยังคงกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเอาไว้ เพราะหลองข้าวแต่ละหลังไม่เหมือนกัน ทำให้บ้านแต่ละหลังไม่เหมือนกันและให้ผู้ที่มาพักได้สัมผัสกับวิวธรรมชาติที่ต่างกันออกไป

นอกจากจะมาเที่ยวเล่น พักผ่อน ค้างคืน ก็ยังแวะมาฝากท้องได้ในส่วนของร้านอาหาร กับสารพัดจานอร่อยที่คอยต้อนรับผู้มาเยือน ที่เมนูส่วนใหญ่มาจากวัตถุดิบออร์แกนิกที่ปลูกเองในบริเวณ ทั้งสมุนไพรไทยและเทศอย่าง ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ต้นหอม โรสแมรี่ ไทม์ ออริกาโน ซอเรล ผักพื้นเมืองอย่างฟักแม้ว เชียงดา ผักกาด ผักหวาน และอีกหลากชนิด ทำให้มีวัตถุดิบที่นำไปรังสรรค์หลากเมนูที่สด สะอาด และปลอดภัย

มื้ออาหารเริ่มด้วยความหอมจากชาสมุนไพร 7 ชนิด ได้แก่ หญ้าหวาน, ดอกคาโมมายล์, ไทม์, สมุนไพรฝรั่งมินต์ดำ, เจแปนนิสมินต์, ชาหอม และเลมอนบาล์ม รสชาตินุ่มละมุน

จานซิกเนเจอร์ที่มิกซ์แอนด์แมตช์สมุนไพรฝรั่งกับอาหารได้อย่างเข้ากัน คือ ต้มยำหมูกรอบใบซอเรล ตามด้วยจานทานสนุก อย่างเมี่ยงเนินแจ่มใส ที่ประกอบด้วยผักหลากชนิด เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง และน้ำเมี่ยงน้ำพริกเผาที่มีความหอมหวานของมะพร้าวคั่ว ข้าวซอยเส้นดำก็เป็นอีกจานที่ต้องลอง ข้าวซอยรสเข้มข้นที่ประกอบขึ้นจากวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น อย่างเห็ดและไข่นกกระทา ทานคู่กับผักดองทั้งแครอท แตงกวา และเลมอน

กะหรี่ปั๊บของที่นี่ก็ขึ้นชื่อ เพราะนอกจากมีเสิร์ฟที่ร้านแล้วยังส่งขายอีกด้วย กับหลากไส้ ทั้งไส้ไก่ ถั่ว มันม่วง เผือก หมูแดง แอปเปิ้ล ที่สนับสนุนท้องถิ่นด้วยการซื้อวัตถุดิบจากชาวบ้านระแวกใกล้เคียง

นอกจากจะได้มารับพลังจากธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์แล้ว ยังสามารถเที่ยวชมวัด ชมวิถีชุมชน จับจ่ายเลือกซื้อของที่กาดพื้นเมือง ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด: 9.00 – 20.00 น.
โทร. 063 129 4694
GPS: https://goo.gl/maps/YF9RE3LVvjMD5PPg6