ฮิมต้า การ์เด้น แบ่งปันมื้อสุขภาพจากสวนผักพื้นบ้าน ระหว่างเจ้าบ้านแดนพะเยาและผู้มาเยือน

 |  March 9, 2022

Read this article in English

“ฮิมต้า” เป็นภาษาเหนือ แปลว่าริมลำน้ำ เป็นที่มาของชื่อร้านอาหารฮิมต้าการ์เด้น ที่ตั้งอยู่ริมน้ำแม่ต๋ำ ใน จ.พะเยา ตัวร้านเป็นบ้านโบราณที่ต่อเติมพื้นที่ให้เป็นร้านขายอาหาร เครื่องดื่มเมนูสุขภาพ และขนมอร่อยๆ ในบรรยากาศที่แต่งแต้มชีวิตชีวาด้วยการตกแต่งที่บอกเล่าถึงเรื่องราวและความทรงจำเมื่อครั้งอดีต ด้านนอกแวดล้อมไปด้วยไม้ยืนต้น พืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพรมากกว่า 100 ชนิด ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารและเครื่องดื่ม ฮิมต้าการ์เด้นยังเป็นพื้นที่แบ่งปันความรู้ด้านการทำเกษตรพอเพียง และเป็นพื้นที่ต้นแบบในการสร้างอาชีพจากทุนทางวัฒนธรรมดั้งเดิม
เมื่อมีพืชสมุนไพรสดอยู่ในมือ ความอร่อยจึงบังเกิด เมนูซิกเนเจอร์ที่มาถึงแล้วต้องลองก็คือ “ผักกับลาบปั่น” ที่นำเอาพืชผักสวนครัวและพืชผักสมุนไพรกว่า 20 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นใบชะมวง ใบมะกอกอินเดีย ชะเอม สะระแหน่ กำปองหนาหรือใบหูเสือ ยี่หร่า ใบมะตูม ที่นิยมใช้นำมาเป็นผักแกล้มทานกับลาบของทางเหนือ มาปั่นผสมรวมกัน จนเกิดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มากด้วยคุณประโยชน์ ส่วนเครื่องดื่มอย่าง ชา กาแฟ หรือนม ทางร้านจะไม่ใช้น้ำตาลแต่จะใช้สมุนไพรหญ้าหวานเป็นตัวทำให้มีรสชาติหวาน ดื่มสดชื่น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย

สำหรับเมนูอาหาร นอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ยังคับแน่นไปด้วยผักสมุนไพรที่จัดมาไว้ทานแกล้มเสริมรสชาติ เพราะฮิมต้าการ์เด้นอยากให้ผู้มาเยือนได้ทานของอร่อย ที่ดีต่อกายและใจ ทานแล้วมีความสุข
ถ้าเกิดว่าได้มาเยือนถิ่นพะเยาครั้งใด เราขอแนะนำให้มาเยือนฮิมต้าการ์เด้นรับรองว่าได้ทานของอร่อย มีประโยชน์ และน่าประทับใจไม่แพ้ที่ไหน

 
ฮิมต้า การ์เด้น
เปิดทุกวัน 9.00 – 17.00 น.
โทร. 097 027 9777