วีระลาบเป็ด เชียงใหม่ กับรสชาติระดับตำนาน ที่อยู่คู่เชียงใหม่มากว่า 40 ปี

 |  January 13, 2023

Read this article in English

นับว่าเป็นร้านอาหารระดับตำนาน กับรสชาติความอร่อยที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มากว่า 40 ปี จากวันนั้นจนวันนี้ วีระลาบเป็ดยังคงไว้ซึ่งรสมือในแบบฉบับอีสานขนานแท้ที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น


“พื้นเพเดิมเราเป็นคนอีสาน ที่บ้านทำอาหารกันอยู่แล้ว เราคลุกคลีอยู่ในครัวกับร้านอาหารของที่บ้านตั้งแต่เด็กๆ เคยทำงานหลายอย่าง แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจมาปักหลักเปิดร้านอาหารอยู่ที่เชียงใหม่ ชื่อร้านวีระลาบเป็ด มาจากชื่อของคุณพ่อสุวีระ ทองอุทัยศิริ ซึ่งเป็นผู้เริ่มต้นเปิดร้านอาหารร่วมกับคุณแม่สุดสวาท พรมกุล” คุณนาง เพ็ญพักตร์ เอียสกุล เล่าถึงที่มาของร้านอาหารวีระลาบเป็ด ที่ตอนนี้ได้ส่งต่อกิจการมายังทายาทรุ่นที่ 2
ความตั้งใจของคุณนางคืออยากทำให้วีระลาบเป็ดเป็นร้านอาหารที่ดี บรรยากาศสวย ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ และเป็นที่รู้จัก วีระลาบเป็ดในย่านหนองฮ่อ จึงมาในรูปโฉมกะทัดรัด พร้อมบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง คอยต้อนรับผู้มาเยือนด้วยหลากหลายเมนูแบบฉบับอีสาน ที่คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพตามฤดูกาล

รสชาติ ความสะอาด ราคา บริการ และที่จอดรถ เป็น 5 สิ่งที่คุณนางให้ความสำคัญ และร้านอาหารวีระลาบเป็ด ก็มีครบทุกอย่างตามความใฝ่ฝันของคุณนางที่ร้านอาหารต้องมี กับความใส่ใจนี้ จึงไม่แปลกที่วีระลาบเป็ดจะครองใจทั้งชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ทั้งยังได้เผยแพร่รสชาติความอร่อยโดยขยับขยาย 4 สาขาไปยังเมืองลาสเวกัส ประเทศอเมริกาในชื่อ Weera Thai และอีก 2 สาขาในฝรั่งเศส ภายใต้ชื่อ La Cantine du Siam และ Bangkok District

สิ่งที่ทำให้เมนูลาบเป็ดของที่นี่ขึ้นชื่อลือชา ก็คือความพิถีพิถันในการเลือกใช้วัตถุดิบ ตั้งแต่เนื้อเป็ดที่มีความสดใหม่ ผสมผสานรสชาติของข้าวคั่ว และพริกลาบที่เป็นสูตรของทางร้าน ไปจนถึงการเลือกใช้มะนาว ลาบเป็ดของทางร้านจึงมีความถึงเครื่องในรสชาติ คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่ไม่เคยผิดเพี้ยน

อีกเมนูไฮไลท์อย่างไก่ทอด ก็เลือกใช้ไก่สดจากไก่พันธุ์ผสมอีสาน ที่เลี้ยงแบบผสมในฟาร์มเฉพาะในแถบอีสาน ผ่านกรรมวิธีการหมักในแบบฉบับของทางร้าน จนได้เนื้อที่นิ่ม หอม พร้อมรสชาติที่ไม่ซ้ำใคร

เมนูเนื้อแดดเดียวของที่นี่ จะเสิร์ฟมาในรูปแบบเส้นเล็ก โดยนำเนื้อวัวมาหมักกับเครื่องปรุงรส แล้วนำมาตากเป็นเส้นยาวพอแห้งกำลังดี ก่อนนำมาทอด ได้รสชาติเนื้อแดดเดียวที่กลมกล่อมหอมอร่อย เนื้อยังคงความชุ่มฉ่ำ เสริมอรรถรสได้กับน้ำจิ้มแจ่ว จะทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยเพลิน

ทีเด็ดไม่ได้มีเท่านี้ วีระลาบเป็ดยังมีอีกหลากเมนูชวนหิว ทั้งต้มแซ่บกระดูกเป็ด ไส้กรอกอีสาน แหนมหมก ส้มตำ ไม่ว่าจานไหนก็รสชาติถึงเครื่อง อร่อยได้ในราคาไม่แพง


วีระลาบเป็ด
182/22 หมู่ 3 ซอย 3 ถ.หนองฮ่อ อ.เมือง
เวลาเปิดปิด: 11.00 – 14.30 น., 17.00 – 21.00 น. (ปิดทุกวันที่ 15,16 และ 28 ของทุกเดือน)
โทร. 092 509 6956
พิกัด: https://goo.gl/maps/CZDCQvWJWtA8e7ok7