กิ่งไกร อาหารไทย 4 ภาค ที่พร้อมเสิร์ฟรสชาติจานครอบครัว ต้อนรับปีใหม่ กับเมนูใหม่คู่ความอร่อยที่ครอบคลุมทุกภูมิภาค

 |  January 23, 2023

Read this article in English

ครบทุกรสชาติ ครอบคลุมทุกภูมิภาค เพราะที่ร้านอาหารกิ่งไกร ในย่านนิมมานเหมินท์ ซอย 11 นำเสนออาหารไทยรสชาติพื้นถิ่นทั้ง 4 ภาค ทั้งเหนือ กลาง ตะวันออก และอีสาน มีทั้งอาหารที่หาทานยาก ทว่าบางเมนูก็เป็นอาหารจานเดียว อร่อยได้ง่ายๆ ปรุงจากวัตถุดิบท้องถิ่น ในสูตรรสมือคุณยาย

“กิ่งไกร” มาจากชื่อของต้นไกร ต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของคุณเอ้ ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์ ที่จังหวัดขอนแก่น เป็นต้นไม้ที่ผูกพัน และเติบโตขึ้นพร้อมๆ กัน กว่าสามทศวรรษ จนตอนนี้มีความสูงใหญ่ และแผ่กิ่งก้านสาขาที่ให้ร่มเงา สะท้อนให้เห็นถึงแรงบันดาลใจในการก่อตั้งร้านอาหารกิ่งไกรที่มีรากฐานที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะแผ่ขยายไปทั่ว ทั้งในและต่างประเทศในอนาคต


เนื่องด้วยตัวคุณเอ้เคยใช้ชีวิตมาแล้วเกือบทุกภาค ตั้งแต่อาศัยและทานอาหารฝีมือคุณยาย ที่จังหวัดตราด ภาคตะวันออก คุณตาเป็นคนภาคกลาง จนกระทั่งตั้งรกรากที่จังหวัดขอนแก่นภาคอีสาน และล่าสุดย้ายมาอยู่ในภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จนซึมซับและเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารของแต่ละภาคเอาไว้เป็นอย่างดี และตั้งใจส่งต่อรสชาติที่คุ้นชินตั้งแต่วัยเยาว์ จึงเป็นที่มาของร้านกิ่งไกร อาหารสี่ภาคในที่สุด

กิ่งไกร จึงไม่ได้เป็นเพียงร้านอาหาร แต่ยังเป็นสถานที่ที่ผู้มาเยือนจะได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมการกิน และความเป็นท้องถิ่นของอาหารแต่ละภาค กับสารพัดเมนูที่มอบรสชาติของความสุขแบบบ้านๆ และยังคอยสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ไว้ตอนรับนักชิมอยู่เสมอ
เริ่มกันที่ภาคเหนือ กับจานแอ๊บหมูสับ ห่อหมกหมูที่ห่อในใบตอง ความพิเศษอยู่ที่สูตรการทำที่เข้มข้น จัดจ้าน ได้รสชาติต้นตำรับที่แท้จริง
แกงฮังเล กับรสชาติที่ไม่มันเลี่ยนจนเกินไป ใช้ความเผ็ดเข้ามาตัด เข้มข้นด้วยเนื้อเน้นๆ โดยการนำหมูสามชั้นมาผสมกับสันคอ

ขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำแกงมีมันลอยหน้าสีแดงข้นจากมะเขือเทศ หมูสับ ซี่โครงหมูสับ ขาไก่ และเลือดหมู ปรุงรสเค็มเล็กน้อย ขาดไม่ได้คือดอกงิ้ว ทานเคียงกับ ถั่วงอก ผักกาดดอง มะนาว พริกแห้งทอด โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว และผักชี

จิ้นนึ่งน้ำพริกข่า เสิร์ฟเนื้อชิ้นหนาที่เคลือบด้วยเครื่องแกงของทางเหนือ รสชาติหอมเข้มข้นในตัวเอง เสริมอรรถรสได้ด้วยรสชาติความซี๊ดซ๊าดของน้ำพริกข่า

ตัวแทนของอาหารภาคกลาง มีทั้งขนมจีนซาวน้ำ และต้มยำกุ้ง ที่มีให้อร่อยได้ทั้งน้ำข้นและน้ำใส ส่วนที่เป็นเมนูพิเศษ คือข้าวผัดกิ่งไกร และผัดไทยกิ่งไกรกุ้งสด จานทานง่ายๆ ที่มาจากสูตรดั้งเดิมของที่บ้าน เป็นรสชาติในความทรงจำของเจ้าของร้าน ที่อยากจะส่งต่อให้กับผู้มาเยือน

สำหรับของดีอีสาน มีทั้ง เนื้อ/หมูย่างจิ้มแจ่ว หมักมาแบบนุ่มๆ มีมันแทรกนิดๆ ไม่เหนียวจนเกินไป นำมาย่างหอมๆ เสิร์ฟคู่กับผักเคียง และน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ดฉบับลูกอีสานแท้

แกงอ่อมไก่ สูตรของเชฟตามต้นตำรับอีสานโดยแท้ มีเครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์คือผักชีลาว แมงลัก และต้นหอม ผ่านกรรมวิธีการปรุง ออกมาเป็นแกงอ่อมฉบับกิ่งไกร ที่รสชาตินัว กลมกล่อม

ไส้กรอกอีสาน รสชาติที่ส่งตรงจากขอนแก่น กับรสชาติต้นตำรับที่มีความเปรี้ยวกรอบที่แตกต่าง มาที่รสชาติทางฝั่งตะวันออก กับเมนูปลาหมึกแดดเดียว ที่หมักอย่างดี ก่อนที่จะนำมาทอด ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด

อีกจานที่ไม่ควรพลาด คือแมงกระพรุนดองเปลือกไม้น้ำปลาหวาน อาหารพื้นบ้านของคนตราด แมงกระพรุนดองด้วยเปลือกไม้อินทรีย์ ให้กลิ่นที่พิเศษ เนื้อเน้นเด้ง สดใหม่ เสิร์ฟ on ice ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด 2 แบบ 2 สไตล์

นอกจากจะได้ทานอาหารทั้ง 4 ภาคบนโต๊ะเดียวกันแล้ว ยังได้อร่อยกับขนมหวาน ที่รสชาติเป็นเอกลักษณ์ อร่อยแหวกแนว แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นไทยไว้อย่างลงตัว

ข้าวหนุกงาทอด ข้าวนึ่งสุกใหม่ๆ คลุกเคล้ากับงา มีความกรอบอร่อย โรยหน้าด้วยถั่วลิสงบดผสมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ จิ้มทานกับน้ำตาลอ้อย
ขนมอินทนิล ทำจากแป้งมันสัมปะหลัง ผสมกับน้ำใบเตยคั้น และน้ำกะทิรมควัน รสสัมผัสหนึบนุ่ม ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนทำเป็นเกร็ดน้ำแข็งกรานิต้า มีความหอมที่เข้มข้น

อาหารแต่ละจาน สามารถเสิร์ฟคู่กับชาผสม และชาม็อกเทลสูตรพิเศษ ในคอนซ็ปต์สี่ภาค โดยใช้สมุนไพรและผลไม้จากท้องถิ่นแต่ละภาคเป็นปรุงเป็นใบชาและไซรัป กลายเป็นเครื่องดื่มรสชาติดี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีอาหารทานเล่น ในแบบฉบับของกิ่งไกร ไว้ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหมูแท่ง ป็อปคอร์น 4 รสชาติ ผงแกงป่า น้ำพริกปลานิลคั่วแห้ง
หมูแท่งรสดั้งเดิม /รสแกงป่า /รสลาบอีสาน /รสลาบเหนือ (220.-)
ป็อปคอร์นรสน้ำพริกเผากากหมูกุ้งแห้ง /รสแกงป่า /รสลาบอีสาน /รสลาบเหนือ (115.-)
ผงแกงป่ากิ่งไกร (สูตรคุณยายสมศรี) (119.-)
น้ำพริกปลานิลคั่วแห้ง และน้ำพริกปลานิลคั่วแห้งกลิ่นแมงดา (195.-)
และยังมีสินค้าจักรสาน และชาblend ให้เลือกอีกมากมาย สามารถเข้าไปดูสินค้าอื่นๆได้ที่ www.ginggrai.com

กิ่งไกร เชียงใหม่
นิมมานเหมินท์ ซอย 11
โทร. 052-010-414
เปิดทุกวัน: 11.30-21.00 น. (Last Order 20.30 น.)
IG : ginggrai – chiangmai